Hướng dẫn cách sửa quạt điều hòa khắc phục mọi sự cố

sửa quạt điều hòa

Trong quá trình sử dụng quạt điều hòa, có thể bạn sẽ gặp phải những vấn đề như Quạt không chạy, quạt chạy yếu, không bơm được nước, không bắt được tín hiệu remote, quạt kêu to. Vậy làm sao để sửa quạt điều hòa nhanh chóng khi gặp những lỗi này? Bài viết sau đây đã tổng hợp đầy đủ cách sửa những lỗi thường gặp của quạt điều hòa đơn giản để bạn có thể tự mình thực hiện ngay lập tức.

Quạt điều hòa không chạy và cách sửa

Nếu bạn cắm điện và không thấy quạt phát tín hiệu sáng hoặc không hoạt động, cánh quạt không quay, có thể quạt của bạn đã mất nguồn.

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Kiểm tra xem công tắc hoặc ổ cắm có được cắm đúng cách hay không, và có lỏng lẻo không.
  • Kiểm tra xem dây nguồn có bị đứt ở bất kỳ điểm nào không. Nếu có, bạn cần nối lại hoặc thay dây nguồn.
  • Nếu quạt của bạn là loại điều khiển bằng điện tử, có thể bộ phận bo mạch bên trong đang có vấn đề.

Nếu bạn không thể tự sửa chữa được, hãy liên hệ với đơn vị có dịch vụ sửa quạt điều hòa để được hỗ trợ. 

Tham khảo ngay: Top 30 loại máy làm mát công nghiệp dưới 10 triệu đồng siêu tiết kiệm điện. 

Quạt không bơm được nước là do đâu và cách sửa là gì? 

Quạt điều hòa không bơm nước là do những nguyên nhân nào và cách sửa ra sao?

Bơm nước bị hỏng động cơ

Quạt không bơm được nước là do đâu và cách sửa là gì?

Khi quạt điều hòa không bơm được nước, nguyên nhân đầu tiên bạn nên xem xét chính là sự cố trong động cơ máy bơm nước. Máy bơm nước của quạt điều hòa hơi nước có thể gặp sự cố do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cuộn dây bị cháy, dây nguồn bị đứt, cầu chì nhiệt bị cháy, hoặc đơn giản là trục quay bị kẹt do bám bẩn sau một thời gian sử dụng. Bạn có thể tháo máy bơm để kiểm tra mạch điện hoặc làm sạch cánh quạt và rotor quay để đảm bảo máy hoạt động bình thường. Khi quạt điều hòa gặp sự cố về bơm nước, bạn có thể dễ dàng sửa chữa bằng cách mua một máy bơm nước quạt điều hòa có công suất tương tự máy cũ, sau đó máy sẽ hoạt động trở lại và bơm nước lên cửa hút nước. 

Đường hút nước bị tắc

Khi quạt hơi nước hoạt động thường xuyên, bụi bẩn thường sẽ bị kẹt lại bởi tấm lọc bụi và tấm làm mát. Nước thường chảy xuống từ trên xuống, đồng thời kéo theo bụi bẩn. Dần dần, lượng bụi bẩn này sẽ tích tụ trong thùng nước. Cặn bẩn trong nước có thể gây ra sự tắc nghẽn tại cửa hút của máy bơm nước, và do đó khả năng bơm nước bị tắc là khá cao. 

Cách khắc phục: Để tránh tắc nghẽn, hãy kiểm tra và làm vệ sinh quạt điều hòa định kỳ khi sử dụng. Thường xuyên thay nước và làm sạch bình đựng nước là biện pháp tốt nhất để ngăn chặn sự cố này xảy ra.

Nếu bạn sử dụng các dòng quạt điều hòa công suất lớn thì việc sửa chữa có thể khó khăn hơn, chính vì vậy bạn nên lựa chọn thương hiệu nào hoạt động ổn định nhất, hạn chế tình trạng lỗi vặt cho bạn. Thương hiệu mà chúng tôi đề xuất chính là: Máy làm mát Keruilai.

Điện không vào máy bơm nước

Sự cố này cũng thường xảy ra với quạt điều hòa khi không thể bơm được nước. Cách khắc phục: Để khắc phục tình trạng này, hãy đảm bảo rằng máy bơm nước đang được cấp điện đúng cách. Bạn có thể sử dụng bút thử điện để kiểm tra xem có dòng điện đang đến máy bơm hay không, đo tại đầu dây trên mạch điều khiển hoặc đo tại đầu dây bên trong thân bơm.

Rotor động cơ bị kẹt

Nếu bạn xem xét cấu trúc của máy, bạn sẽ thấy rằng các cánh bơm liên kết với phần rotor phía sau. Rotor được bọc ngoài bằng một lớp nhựa để bảo vệ phần bên trong. Sau một thời gian sử dụng, bụi bẩn và các hạt khác sẽ bám vào rotor, gây kẹt động cơ. Cách khắc phục: Để giải quyết vấn đề này, bạn cần làm sạch rotor để đảm bảo rằng động cơ có thể hoạt động một cách bình thường và bơm nước cho quạt điều hòa.

Bo mạch quạt điều hòa bị hỏng

Trong quá trình sử dụng, quạt điều hòa tạo ra độ ẩm cao khi hoạt động bơm nước, và điều này có thể gây oxy hóa cho các linh kiện điện tử trên bo mạch, gây ra sự cố chập cháy. Nếu bạn không có kiến thức chuyên môn về điện tử, chúng tôi khuyên bạn nên gọi một thợ sửa chữa quạt điều hòa đến kiểm tra và sửa chữa tại nhà hoặc đưa sản phẩm đến một cửa hàng uy tín để được tư vấn và khắc phục sự cố này.

Quạt điều hòa chạy yếu: nguyên nhân và cách sửa

Quạt điều hòa chạy yếu: nguyên nhân và cách sửa

Nguyên nhân và cách sửa quạt điều hòa chạy yếu như thế nào? Đây cũng là một trong những lỗi vô cùng phổ biến ở thiết bị này:

Do bị khô dầu, mòn trục bạc

Quạt điều hòa chạy yếu và phát ra tiếng ồn là do sự khô dầu trên trục, làm gia tăng ma sát và giảm tốc độ quạt, hoặc làm hỏng bạc của động cơ quạt. Người dùng có thể kiểm tra bằng cách quay thủ công cánh quạt. Nếu quạt quay được một chút rồi dừng lại hoặc cảm thấy khá cản trở, thì có thể quạt bị khô dầu hoặc hỏng bạc. Để khắc phục vấn đề này, bạn cần thêm dầu vào trục để quạt điện quay nhanh hơn. Nếu trục và bạc hỏng nặng, bạn cần đưa quạt đến trung tâm bảo hành để sửa chữa.

Cách sửa quạt hơi nước quay chậm do tụ điện hỏng

Khi quạt hơi nước quay chậm do tụ điện bị hỏng, bạn có thể kiểm tra bằng cách mở nắp và xem xét trục và bạc. Nếu chúng không hỏng và sau khi thêm dầu và làm sạch, quạt vẫn quay chậm, thì có thể nguyên nhân là tụ điện đã bị hỏng. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần thay tụ điện mới có cùng chỉ số điện áp và điện dung như tụ điện cũ.

Cuộn dây đồng Stato bị om, già

Nếu quạt quay yếu không phải do trục, bạc hoặc tụ điện, mà do cuộn dây đề bị cháy đứt hoặc cuộn dây đồng đã lão hóa do sử dụng lâu, bạn có thể mua cuộn dây mới để thay thế. Hoặc bạn có thể đưa quạt đến một cửa hàng sửa chữa để thợ lành nghề thay cuộn dây mới.

Sửa quạt hơi nước bị kêu to khi hoạt động 

Một số nguyên nhân làm quạt có tiếng ồn thường xuất phát từ phần mô tơ của nó. Sau một thời gian sử dụng, mô tơ có thể mất dầu hoặc mỡ, hoặc bạc đạn có thể bị rơ. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể tháo rời quạt để kiểm tra. Nếu bạn thấy rằng bạc đạn vẫn trong tình trạng tốt, chỉ cần thêm dầu hoặc mỡ vào đó để giúp quạt hoạt động mượt mà hơn.

Ngoài ra, quạt điện cũng có thể gây tiếng ồn và rung lắc do cánh quạt bị sứt mẻ hoặc bám đầy bụi bẩn. Ngoài ra, lồng hoặc vỏ nhựa ở phần thân đế cũng có thể bị lỏng và gây ra tiếng kêu khó chịu.

Như vậy bạn đã biết được cách sửa quạt điều hòa cho hầu hết các lỗi cơ bản. Nhưng để phòng tránh tối đa tình trạng quạt có lỗi khi sử dụng, bạn nên lựa chọn các thương hiệu uy tín để có được trải nghiệm tốt nhất. Tại Thiết bị công nghiệp Sài Gòn, chúng tôi có rất nhiều sản phẩm quạt điều hòa công suất từ lớn tới nhỏ, chất lượng cao, bền bỉ với giá chỉ từ 2 – 8 triệu đồng đáp ứng được mọi nhu cầu của quý khách.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *