Cách vệ sinh máy làm mát công nghiệp giúp máy kéo dài tuổi thọ

cách vệ sinh máy làm mát công nghiệp

Để sử dụng máy làm mát nhà xưởng được lâu bền, bạn phải biết cách vệ sinh máy làm mát công nghiệp đúng kỹ thuật. Tuy có nhiều nhà cung cấp máy làm mát cũng sẽ cung cấp dịch vụ bảo hành máy cho bạn nhưng bạn – người dùng vẫn nên biết cách tự vệ sinh để phòng trường hợp cần xử lý ngay. Đừng lo vì quy trình vệ sinh máy làm mát công nghiệp cũng khá đơn giản, hãy xem ngay các hướng dẫn sau đây.

Khi nào chúng ta cần vệ sinh máy làm mát công nghiệp?

Khi nào thì bạn cần vệ sinh máy làm mát công nghiệp một lần? Thông thường, bạn nên có kế hoạch vệ sinh máy định kỳ 1 lần/tháng. Tuy nhiên nếu, nếu máy làm mát của bạn có những dấu hiệu sau đây bạn nên thực hiện vệ sinh máy ngay.

  • Không khí mát từ máy có mùi khó chịu, ẩm mốc.
  • Máy làm mát yếu hơn trước.
  • Máy hoạt động ồn, vì bụi bẩn đã bám vào các bộ phận, bám vào thành quạt làm cản trở hoạt động của máy.

Việc vệ sinh máy làm mát công nghiệp sẽ giúp máy làm mát hoạt động hiệu quả trở lại, đảm bảo không khí sinh ra tươi mát, động cơ máy hoạt động êm ả. Nếu bạn ngại việc vệ sinh máy quá nhiều lần, hãy tham khảo các dòng máy làm mát Keruilai dành cho nhà xưởng. Được làm từ nhựa cao cấp, cấu tạo máy đơn giản nên các dòng máy này rất ít bám bụi, dễ lau chùi, dễ tháo lắp và trọng lượng không quá nặng so với các dòng máy cùng phân khúc.

Hướng dẫn cách vệ sinh máy làm mát công nghiệp

Thường thì những đơn vị cung cấp máy làm mát công nghiệp cũng đồng thời chịu trách nhiệm vệ sinh máy theo định kỳ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khi cửa hàng bạn mua máy làm mát không cung cấp dịch vụ này thì bạn cũng có thể thực hiện theo các bước sau đây (chú ý là hãy tìm hiểu thật kỹ, kết hợp coi video youtube hướng dẫn để thật sự biết chắc chắn các bước mình làm là đúng kỹ thuật nhé.

Bước 1: Ngắt nguồn điện

ngắt nguồn điện
Ngắt nguồn điện khi vệ sinh máy làm mát công nghiệp

Ngắt nguồn điện là bước quan trọng nhất mà bạn phải làm trước khi vệ sinh máy làm mát không khí. Nếu không ngắt điện, có thể gây nguy hiểm do rò rỉ điện và trong quá trình làm sạch sẽ tiếp xúc với nước, từ đó gây nguy hiểm cho người vệ sinh. Quy tắc này là bắt buộc cho mọi thiết bị điện khác. Việc ngắt điện trước khi thực hiện bất kỳ công việc bảo dưỡng hoặc sửa chữa nào là cực kỳ quan trọng.

Bước 2: Xả hết nước ra khỏi máy làm mát công nghiệp

Sau khi đã ngắt nguồn điện, tiếp theo bạn sẽ xả hết nước ra khỏi máy làm mát. Sau khi xả nước, dùng một tấm vải sạch để lau sạch bụi và các mảng bám trong khay chứa nước. Đảm bảo rằng không còn bụi bẩn trong khay chứa nước trước khi thay nước mới và lắp khay lại như cũ.

Bước 3: Vệ sinh bề mặt của máy làm mát

Sử dụng khăn và nước rửa chén hoặc nước rửa chuyên dụng để lau sạch cả bề mặt trong và ngoài của máy. Hãy dùng tăm bông để làm sạch những khu vực khó lau chùi. Cánh quạt là nơi đóng nhiều bụi bẩn nhất nên hãy dùng một miếng vải mỏng để lau sạch cánh quạt, sẽ giúp quạt hoạt động êm ả hơn. Lưu ý không sử dụng các chất hóa học như xăng, dung môi hoặc cồn để vệ sinh vì chúng có thể gây hại cho các bộ phận nhựa của máy.

Bước 4: Vệ sinh lưới chắn bụi

hướng dẫn vệ sinh máy làm mát

Dùng một bàn chải có lông mềm và hòa nước rửa chén để làm sạch lưới chắn bụi. Lưu ý chỉ nên sử dụng bàn chải có lông mềm để tránh làm hỏng lưới chắn bụi.

Với mỗi môi trường và mức độ ô nhiễm khác nhau, khoảng thời gian vệ sinh định kỳ cũng sẽ khác nhau. Nếu bạn sống trong một môi trường nhiều bụi hoặc khói, việc vệ sinh máy làm mát công nghiệp thường cần thực hiện thường xuyên hơn so với những nơi ít bụi bẩn và khói. Điều này cho thấy, nếu bạn sử dụng máy trong môi trường nhà xưởng thì thời gian vệ sinh máy định kỳ nên là từ 2-3 tuần/ lần.

Bước 5: Vệ sinh tấm làm mát cooling pad

Tấm làm mát là bộ phận quan trọng của máy làm mát, giúp máy vận hành tốt và làm mát sâu. Tuy nhiên tuổi thọ của tấm làm mát trung bình tầm 2 năm vì có cấu tạo từ giấy. Nên nếu bạn sử dụng đã quá 2 năm thì nên thay tấm mới, hoặc nếu thấy tấm làm mát bị biến dạng, bị nhũn thì cũng nên thay mới. Còn nếu tấm làm mát vẫn bình thường thì bạn tháo tấm làm mát ra khỏi quạt và thực hiện theo hướng dẫn vệ sinh tấm làm mát quạt điều hòa sau.

Bước 6: Vệ sinh hệ thống cung cấp nước

Cuối cùng là bạn sử dụng khăn mềm để lau sạch bụi và bùn trong thùng chứa nước. Sau khi lau sạch, hãy xả hết nước bẩn ra ngoài qua ống xả nước ở phía sau máy.

Bước 7: Vệ sinh cánh quạt

vệ sinh cánh quạt máy làm mát

Tháo rời các bộ lọc và sử dụng khăn ẩm để lau sạch cánh quạt và thân máy. Khi tất cả các bộ phận đã được vệ sinh sạch sẽ, lắp lại chúng vào máy và sử dụng một lớp nước rửa chén pha loãng để bôi lên cánh quạt và thân máy trước khi để khô tự nhiên.

Đây là cách vệ sinh máy làm mát công nghiệp mà bạn có thể thực hiện để đảm bảo máy hoạt động hiệu quả và an toàn.

Những lưu ý khi vệ sinh máy làm mát nhà xưởng

  • Trước khi vệ sinh máy làm mát công nghiệp, CHẮC CHẮN bạn đã tắt tất cả nguồn điện.
  • Không sử dụng những chất tẩy rửa quá mạnh để chà rửa tấm làm mát.
  • Chú ý khi vệ sinh để không bị rỉ nước vào động cở vì có thể gây cháy nổ.
  • Sau khi vệ sinh phải để  ráo nước và lau khô các bộ phận trước khi lắp lại và sử dụng.

Như vậy bạn đã biết được cách vệ sinh máy làm mát công nghiệp từ các kỹ thuật viên của Thiết bị công nghiệp Sài Gòn. Với các dòng máy làm mát của chúng tôi, việc vệ sinh sẽ vô cùng dễ dàng vì tháo lắp rất đơn giản, máy nhẹ nhàng và đặc biệt bạn ít bám bụi. Tham khảo thêm tại: https://thietbicongnghiepsg.com/may-lam-mat/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *