Tuổi thọ tấm pin năng lượng mặt trời bao lâu – có tới 30 năm?

tuổi thọ pin năng lượng mặt trời

Bài viết sau đây sẽ giải đáp cho bạn đọc tuổi thọ pin năng lượng mặt trời và cách kéo dài tuổi thọ các sản phẩm sử dụng NLMT. Các sản phẩm pin mặt trời hiện nay rất được ưa chuộng vì có nhiều tính năng đặc biệt và tiết kiệm điện tuyệt vời. Không những thế tuổi thọ của tấm pin mặt trời cũng là một điểm cộng đáng kể. Vậy tấm pin có tuổi thọ bao lâu mà lại được yêu thích như vậy?

1 tấm pin mặt trời có tuổi thọ bao lâu?

Các nhà sản xuất cấp 1 đảm bảo tuổi thọ pin năng lượng mặt trời trong 25 năm, nhưng thực tế chúng có thể hoạt động lâu hơn nhiều. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phần lớn các nhà sản xuất đảm bảo hiệu suất của tấm pin vẫn đạt 80% so với ban đầu sau 25 năm sử dụng. Đầu tư vào hệ thống năng lượng mặt trời mang lại lợi ích lâu dài, bất chấp chi phí lắp đặt ban đầu có thể cao. 

1 tấm pin mặt trời có tuổi thọ bao lâu?

Trong khi đó, thống kê từ nghiên cứu tự nhiên cho thấy hiệu suất của tấm pin mặt trời giảm khoảng 0,5% đến 1% mỗi năm, và khi kết thúc bảo hành 25 năm, chúng vẫn sẽ tạo ra năng lượng ở mức 75-87,5% sản lượng so với ban đầu.

 Nghiên cứu của National Renewable Energy Laboratory (NREL) cũng chỉ ra rằng đến 80% số tấm pin mặt trời vẫn hoạt động tốt sau 25 năm. Vì vậy, việc đầu tư vào năng lượng mặt trời có thể mang lại lợi ích kéo dài trong nhiều năm tới.

Tiêu chuẩn bảo hành của tấm pin năng lượng mặt trời

Thời gian bảo hành cho tấm pin mặt trời thường kéo dài đến 25 năm, trong thời gian này, các nhà sản xuất cam kết đảm bảo hiệu suất hoạt động tối ưu của tấm pin. Hầu hết các tấm pin có hiệu suất tối thiểu 80% so với sản lượng ban đầu của chúng khi bảo hành kết thúc. 

Tiêu chuẩn bảo hành của tấm pin năng lượng mặt trời

Ví dụ, tấm pin 300 watt sẽ sản xuất ít nhất 240 watt sau 25 năm bảo hành. Ngoài bảo hành hiệu suất hoạt động, các nhà sản xuất cũng bảo hành riêng cho các thiết bị phụ như hộp nối hay viền khung trong khoảng thời gian khoảng 12 năm sau khi lắp đặt.

Làm sao để duy trì và kéo dài tuổi thọ pin năng lượng mặt trời?

Hãy lưu ý rằng tấm pin mặt trời có thể là thành phần bền bỉ nhất trong hệ thống điện mặt trời. Tuy nhiên, bạn vẫn cần thường xuyên bảo trì hoặc thay thế bộ biến tần và ắc quy để đảm bảo tuổi thọ pin năng lượng mặt trời được kéo dài.

Biến tần có tuổi thọ ngắn hơn so với tấm pin và thường cần phải được thay thế. Nếu bạn lắp đặt hệ thống độc lập, bạn cũng cần một bộ ắc quy để lưu trữ điện. Tuy nhiên, các bình acquy này cũng có tuổi thọ ngắn hơn nên cần được bảo trì và thay thế thường xuyên.

Để bảo vệ hệ thống pin năng lượng mặt trời của bạn tốt nhất có thể, bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng khi cài đặt. Kiểm tra giá đỡ của bạn để đảm bảo rằng các tấm pin và hệ thống dây điện được đặt an toàn. Một nguyên nhân chính làm giảm tuổi thọ của các tấm pin là các hư hỏng vật lý hoặc các sự cố về điện trong quá trình cài đặt.

Thay thế các bộ biến tần sau 10 năm sử dụng

Thay thế biến tần cũng là một cách giúp bạn kéo dài tuổi thọ pin năng lượng mặt trời. Các bộ biến tần hòa lưới điện mặt trời thường có thời gian bảo hành khoảng 5 năm, mặc dù có một số nhà sản xuất có thể cung cấp thời gian bảo hành cao hơn. Nhiều nhà sản xuất cũng cung cấp các gói bảo hành mở rộng để đáp ứng các nhu cầu và mục đích sử dụng khác nhau của khách hàng. 

Làm sao để duy trì và kéo dài tuổi thọ pin năng lượng mặt trời?

Với hệ thống điện mặt trời hoà lưới, việc mua gói bảo hành mở rộng có thể kéo dài thời gian bảo hành lên đến 15-20 năm. Tuy nhiên, các bộ biến tần cho hệ thống điện mặt trời độc lập có tuổi thọ thấp hơn, dao động từ 1-5 năm. 

Khi mua gói bảo hành này, người mua cần xem xét các điều khoản cẩn thận để tránh các rắc rối không mong muốn. Nhiều người thường không muốn bị phức tạp bởi việc mua các gói bảo hành mở rộng, vì vậy họ thường chọn thay thế bộ biến tần khi hết thời hạn bảo hành thay vì mua các gói bảo hành mở rộng.

Bảo trì và thay mới ắc quy pin mặt trời

Khi cài đặt hệ thống điện mặt trời độc lập như đèn năng lượng mặt trời UFO, bạn cần quan tâm đến việc bảo quản hệ thống ắc quy lưu trữ điện. Mặc dù các loại ắc quy cao cấp như axit chì kín hoặc lithium thường không đòi hỏi bảo trì thường xuyên, nhưng bạn nên kiểm tra chúng ít nhất một lần mỗi năm để đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Làm sao để duy trì và kéo dài tuổi thọ pin năng lượng mặt trời?

Hầu hết các nhà sản xuất ắc quy đều bảo hành sản phẩm từ 3 đến 10 năm tùy thuộc vào loại và thương hiệu. Tuy nhiên, sử dụng ắc quy sai cách có thể gây hư hỏng không mong muốn và có thể làm mất hiệu lực bảo hành.

Ví dụ, pin axit chì cần được sạc đầy sau khi sử dụng hết, nếu không sạc lại trong thời gian dài có thể dẫn đến hư hỏng vĩnh viễn và sẽ không được bảo hành.

Các loại ắc quy cao cấp cho hệ thống điện mặt trời độc lập có thể tồn tại từ 5 đến 15 năm, tùy thuộc vào loại và cách sử dụng và bảo trì của bạn. Chăm sóc ắc quy năng lượng mặt trời đúng cách có thể kéo dài tuổi thọ của chúng.

Tóm lại, tuổi thọ pin năng lượng mặt trời thường kéo dài đến 25 năm và có thể lâu hơn nếu bạn sử dụng và bảo quản đúng cách. Bạn có thể sử dụng các dịch vụ bảo trì và vệ sinh tấm pin mặt trời để đảm bảo hiệu quả cho hệ thống NLMT của bạn. Tham khảo ngay Thiết bị công nghiệp Sài Gòn – địa chỉ bán các sản phẩm pin mặt trời chất lượng, giá rẻ nhất hiện nay. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *