Tiêu chuẩn IP của đèn mặt trời có ý nghĩa gì?

tiêu chuẩn ip

Tiêu chuẩn IP được sử dụng để đánh giá khả năng chống bụi và nước của một sản phẩm. Tiêu chuẩn này sẽ xác định cấp bảo vệ IP của sản phẩm, với các chỉ số IP biểu thị mức độ chống bụi và nước đạt được. Khi chỉ số IP càng cao, khả năng chống bụi và nước của sản phẩm càng tốt.

 

Ý nghĩa của tiêu chuẩn IP

 

Chỉ số IP là một phần quan trọng trong việc đánh giá khả năng chống bụi và chống nước của một thiết bị. Khi nói đến mức độ bảo vệ IP của một sản phẩm, người ta thường sử dụng các thuật ngữ như “chỉ số IP”, “chỉ số bảo vệ IP” hoặc “cấp bảo vệ IP”, và tất cả đều có nghĩa tương tự nhau.

 

Chỉ số IP được biểu thị bằng hai chữ số (đôi khi có thêm chữ cái phụ sau hai chữ số) để chỉ mức độ bảo vệ chống bụi và chống nước của một thiết bị. Các chữ số trong chỉ số IP đã được tiêu chuẩn hóa và được sử dụng rộng rãi, ví dụ như IP65, IP67, IP68,…

 

Bạn muốn mua các sản phẩm pin điện mặt trời chuẩn IP cao nhưng có mức giá hợp lý thì hãy tham khảo ngay các sản phẩm NLMT tại Thiết bị công nghiệp Sài Gòn.

 

Các chữ số trong tiêu chuẩn IP có ý nghĩa gì?

 

Tiêu chuẩn IP sẽ được thể hiện qua 2 con số thành phần, cụ thể là chữ số đầu và chữ số thứ 2: 

Ý nghĩa của tiêu chuẩn IP

Chữ số đầu tiên

 

  1. Số 1: Không có biện pháp đặc biệt để bảo vệ. Không có sự xếp hạng theo tiêu chuẩn. Có thể thay thế bằng chữ X.
  2. Số 2: Bảo vệ chống lại các bộ phận cơ thể như bàn tay (tuy nhiên, không đảm bảo bảo vệ khi bị tác động cố ý) hoặc khỏi các vật rắn có đường kính lớn hơn 50mm.
  3. Số 3: Bảo vệ khỏi ngón tay hoặc các đối tượng khác có chiều dài không vượt quá 80mm và đường kính 12mm (trong trường hợp tiếp xúc ngẫu nhiên với ngón tay).
  4. Số 4: Bảo vệ khỏi sự xâm nhập của các công cụ, dây điện, vv có đường kính từ 2,5mm trở lên.
  5. Số 5: Bảo vệ chống lại các vật rắn có đường kính lớn hơn 1mm (bao gồm dây điện, đinh, vít và các vật nhỏ khác có thể gây hại).
  6. Số 6: Bảo vệ một phần khỏi bụi có thể gây hại cho thiết bị.
  7. Số 7: Bảo vệ hoàn toàn chống lại bụi và các chất bẩn trong môi trường, không để bụi xâm nhập.

 

Xem thêm: Pin mặt trời là hiện tượng quang điện nào và lý do loại pin này có dung lượng lớn?

Chữ số thứ hai

Các chữ số trong tiêu chuẩn IP có ý nghĩa gì?

  1. Số 1: Không có bảo vệ. Có thể thay thế bằng chữ X.
  2. Số 2: Đảm bảo không bị ảnh hưởng hoặc gián đoạn hoạt động của các thiết bị dựng thẳng bởi các giọt nước nhỏ theo hướng thẳng đứng, như sương ngưng tụ.
  3. Số 3: Bảo vệ chống lại sự rơi lệch của giọt nước lên đến 15° so với hướng thẳng đứng.
  4. Số 4: Được bảo vệ khỏi nước phun lên đến góc 60° so với hướng thẳng đứng.
  5. Số 5: Kiểm tra trong ít nhất 10 phút với tia phun dao động để đảm bảo không bị tác động có hại từ tia nước đi vào từ mọi hướng (cho phép xâm nhập giới hạn).
  6. Số 6: Chống lại tia nước áp suất thấp từ mọi góc độ (cho phép xâm nhập giới hạn và không gây hại).
  7. Số 7: Bảo vệ chống lại tác động trực tiếp của tia nước áp suất cao.
  8. Số 8: Được bảo vệ khỏi ngâm hoàn toàn trong thời gian tối đa 30 phút ở độ sâu từ 15cm đến 1m (cho phép xâm nhập hạn chế và không gây hại).
  9. Số 9: Chống lại việc ngâm nước trong thời gian kéo dài với áp suất cao hơn (tức là ở độ sâu lớn hơn). Các thông số cụ thể của thử nghiệm này sẽ do nhà sản xuất thiết lập và có thể bao gồm các yếu tố bổ sung như dao động nhiệt độ và tốc độ dòng chảy, tùy thuộc vào loại thiết bị. 
  10. K. (K): Bảo vệ chống lại tia nước phun áp suất cao, nhiệt độ cao, quy trình rửa xe hoặc làm sạch bằng hơi nước. Tiêu chuẩn này thường được sử dụng phổ biến nhất trong các ứng dụng liên quan đến phương tiện giao thông đường bộ.

Xem thêm: Chứng nhận ROHS của đèn năng lượng mặt trời là gì và tại sao đèn mặt trời phải đạt chuẩn này?

Cấp bảo vệ ip thông dụng của các bộ đèn chiếu sáng

Các sản phẩm đèn dùng pin năng lượng mặt trời Jindian thường được chia theo ba cấp tiêu chuẩn IP65, IP66, IP67. Vậy mỗi tiêu chuẩn này sẽ khác nhau ở điểm gì?

Cấp bảo vệ ip thông dụng của các bộ đèn chiếu sáng

Tiêu chuẩn IP65

Theo tiêu chuẩn IP65, thiết bị được đánh giá có khả năng chống lại tia nước đa hướng và áp suất thấp. Để đạt được xếp hạng IP65, thiết bị cố định phải có khả năng chịu nước từ một vòi phun với đường kính 0,64cm. Thử nghiệm này được tiến hành trong ít nhất 15 phút, với nguồn nước được đặt cách thiết bị cố định khoảng 2.7m và áp suất nước là 30kPa với lượng nước khoảng 12,5 lít mỗi phút.

Tiêu chuẩn IP66

Các thiết bị đạt tiêu chuẩn IP66 được bảo vệ chống lại tia nước đa hướng và áp suất cao. Để đạt được xếp hạng IP66, thiết bị cố định phải có khả năng chịu nước từ một vòi phun có đường kính 1,27cm, tia nước đa hướng và áp suất cao. Thử nghiệm này phải được tiến hành liên tục trong ít nhất ba phút, với khoảng cách 2.7m, lượng nước là 100 lít/phút và áp suất là 100 kPa.

Tiêu chuẩn IP67

Tiêu chuẩn IP67 đánh giá rằng thiết bị cố định có khả năng chống nước ngâm từ 15cm đến 100cm sâu. Để đạt được xếp hạng IP67, thiết bị cố định không được cho phép bị thâm nhập bất kỳ lượng nước nào khi hoàn toàn ngâm trong nước. Thử nghiệm này yêu cầu thiết bị phải ngâm dưới mức nước 15cm để có hiệu lực.

 

Tiêu chuẩn IP được áp dụng cho đa dạng các thiết bị và cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá chất lượng của sản phẩm. Một chỉ số IP cao cho thấy thiết bị có khả năng bảo vệ khỏi bụi và nước tốt hơn, và điều này thường đi đôi với mức giá cao hơn so với những thiết bị thông thường. Tuy nhiên tại thiết bị công nghiệp Sài Gòn, bạn hoàn toàn có thể mua được các sản phẩm đèn năng lượng mặt trời đạt chuẩn IP với mức giá chỉ từ 500k/đèn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *